Tương lai ngành công nghệ Video

Ngành công nghệ video là trụ cột chính cho ngành bảo vệ an ninh từ rất nhiều năm - từ trong Thế chiến 2 đến tận ngày nay. Trong suốt nhiều thập kỷ, công nghệ video đã phát triển vượt xa các chức năng cơ bản mà nhiều người biết đến.

Camera video đã trở thành trụ cột của ngành công nghiệp bảo vệ an ninh trong nhiều năm - kể từ khi chúng được quân đội Đức sử dụng lần đầu tiên trong Thế chiến 2 để ghi lại quá trình thử nghiệm tên lửa V2 bí mật. Hoa Kỳ đã làm theo vào năm 1949 với một dự án CCTV có tên là Vericon, sau đó vào đầu những năm 1950, lần đầu tiên máy ghi âm được kết hợp với máy quay TV nhỏ, và chúng được bán trên thị trường vào năm 1956, làm bước đệm để phát triển vượt bậc của ngành CCTV. Camera an ninh trở nên phổ biến ở các trung tâm bán lẻ, sân bay, sân vận động và các khu vực công cộng khác.

Vào đầu những năm 1990, công nghệ đã phát triển đến mức ghép kênh kỹ thuật số, cho phép nhiều máy ảnh thu hình lại cùng một lúc. Thời kỳ này cũng chứng kiến sự phát triển của tính năng ghi chuyển động chậm (motion-only) và ghi thời gian trôi nhanh (time-lapse), giúp nâng cao thêm chức năng cho một camera an ninh.

Năm 1996, camera IP đầu tiên ra đời. Camera IP có thể truyền thông tin, video và hình ảnh qua các mạng máy tính, một chức năng đã dẫn đến sự suy giảm của các camera quan sát truyền thống.

Sự nổi lên của camera IP cũng thúc đẩy tốc độ phát triển mạnh mẽ của thị trường video, camera có độ nét cao hơn bao gồm các tính năng nâng cao như dải động rộng (WDR) và xoay / nghiêng / thu phóng (PTZ).

 
Video đã phát triển và sẽ tiếp tục phát triển

Công nghệ video đã tiếp tục phát triển vượt xa chức năng cơ bản mà nhiều người biết đến. Phân tích video đang được sử dụng để hiểu sâu hơn về các mẫu hành vi, phát hiện các tình huống có thể xảy ra đối với các tòa nhà thương mại và các khu vực công cộng khác, cũng như áp dụng để bảo vệ an toàn cũng như áp dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Hiện công nghệ Camera cũng đã và đang được sử dụng trong các ngành khác nhau, từ giáo dục, khách sạn, chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả thành phố thông minh.

Điều này đã dẫn đến sự gia tăng đầu tư vùng tiếp theo, với dự báo tăng trưởng cao hơn trong vài năm tới. Theo thống kê gần đây từ Markets and Markets, APAC có khả năng tăng trưởng với tốc độ CAGR cao nhất cho ngành giám sát video toàn cầu từ năm 2020–2025. Khu vực này dự kiến sẽ tiếp tục giữ quy mô thị trường lớn nhất và là khu vực phát triển nhanh nhất trong thị trường giám sát video nhờ đầu tư nhiều vào các dự án thành phố thông minh.

Điều này cho thấy việc cần sử dụng nhiều hơn các tính năng nâng cao trong triển khai kỹ thuật cùng phạm vi tích hợp thông minh lớn hơn. Tiềm năng phát triển cho các tính năng Video nâng cao là rất lớn - chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng và nỗ lực của các nhà cung cấp, nhà tích hợp và nhà phát triển.

 
Văn phòng thông minh & Thành phố thông minh

Ví dụ: phân tích video hiện đang được sử dụng để giúp các công ty/ tổ chức quay trở lại môi trường doanh nghiệp một cách an toàn sau thời gian dừng hoạt động do dịch bệnh. Bằng cách cung cấp số liệu thống kê thời gian thực về số lượng người ở các khu vực cụ thể, khoảng cách xã hội và quan sát nhiệt độ từ xa.

 
Giám sát tại bãi biển

Một tính năng thông minh đang được phát triển, khi hoàn thành, camera an ninh có thể giám sát những người bơi lội tại bãi biển và phát ra âm thanh cảnh báo nếu một cá nhân 'mất tích'. Đặt camera giữa các lá cờ 'an toàn để bơi', một giải pháp phân tích sinh trắc học có thể đếm số người ở dưới nước và cảnh báo ngay lập tức cho các cơ quan chức năng nếu ai đó không trở lại mặt nước sau khi có đợt sóng đi qua.

 
Giảm thiểu rủi ro trong khai thác

Khai thác tài nguyên đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Úc và ngành công nghiệp này tự hào có một số phần cứng, công nghệ và cơ sở hạ tầng tiên tiến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, một số vai trò nhất định trong ngành vẫn rất nguy hiểm.

Công nghệ video đang được sử dụng và phát triển không ngừng để giảm thiểu rủi ro trong các tình huống nguy hiểm. Ví dụ, các cảm biến được gắn vào các camera tiên tiến, với phân tích chạy qua nền tảng phần mềm quản lý video (VMS) có thể phát hiện các mức hạt vật chất trong một không gian kín như hầm mỏ và cảnh báo cho quản trị viên nếu các mức đó trở nên nguy hiểm.

 
Phát trực tiếp động vật

Vườn thú Perth đã tung ra một luồng trực tiếp về chuồng hươu cao cổ của họ vào năm 2020, cho phép khách truy cập trực tuyến xem hươu cao cổ - bao gồm cả con mới sinh - trong vòng vây của chúng 24 giờ một ngày. Điều này đặc biệt phổ biến trong thời gian giãn cách xã hội, với những người yêu động vật vẫn gắn bó với sở thú mặc dù không thể đến thăm trực tiếp.

Một thành công khác dành cho những người bạn bốn chân của chúng ta là "Hiệp hội Chó dẫn đường Victoria" (Victorian Guide Dogs Association) đã áp dụng công nghệ cảm biến nhiệt và mạng lưới camera giúp giữ cho những con thú cái an toàn trong phòng nuôi con. Thay vì mở cửa cơ sở để kiểm tra răng nanh của thai phụ vào tất cả các giờ đêm và ngày, camera hồng ngoại được thiết lập để phát hiện thân nhiệt và chuyển động trong phòng nuôi dưỡng thai, cho phép nhân viên cảnh giác từ xa.

Ngành công nghệ video sẽ chỉ bị giới hạn bởi trí sức tưởng tượng và sáng tạo của mỗi cá nhân. Đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng bởi khả năng của các nhà phát triển. Chỉ cần tìm đối tác cùng nhau phát triển phù hợp, mọi khả năng đều có thể xảy ra.

 

Brett Hansen
Country Manager for South Pacific
https://www.milestonesys.com/
 

 

Tin tức mới nhât