VÌ SAO CẦN PHẦN MỀM GIÁM SÁT AN NINH CHO ĐÔ THỊ?

 

Thúc đẩy hiệu quả giao thông 

Hầu hết các thành phố đều có quyền truy cập vào dữ liệu giám sát video và nội dung video là một nguồn tài nguyên quan trọng trong thế giới ngày nay. Những người ra quyết định thành phố có thể sử dụng cơ sở hạ tầng giám sát giao thông trên toàn thành phố và các cảnh quay bằng chứng do các doanh nghiệp địa phương đóng góp để hỗ trợ các dự án quy hoạch tại địa phương. Tuy nhiên, hầu hết video từ các nội dung giám sát này được sử dụng chưa đầy đủ do độ lớn của dữ liệu và những hạn chế về con người của chúng ta. Phân tích video là một giải pháp cho phép các thành phố khai thác sự phong phú của dữ liệu và thông tin có sẵn thông qua các hệ thống giám sát video và đặt tiềm năng chưa được khai thác vào tay các nhà quy hoạch đô thị để tối ưu hóa luồng giao thông thành phố. Cho dù xác định xu hướng lưu lượng truy cập theo thời gian hoặc phản hồi đối với tắc nghẽn thời gian thựcphần mềm phân tích video có thể thay đổi cách các thành phố tự quản giúp cải thiện hiệu quả giao thông trong thành phố của họ .

Cải thiện kẹt xe

Ở cả các thành phố lớn và nhỏ, tắc nghẽn giao thông dưới bất kỳ hình thức nào - dù là xe cộ hay người đi bộ - đều có thể gây khó chịu. Một thành phố hoặc thị trấn nổi tiếng về tắc nghẽn giao thông thậm chí có thể là yếu tố cản trở cư dân, du khách và doanh nghiệp hiện tại và tương lai sinh sống và làm việc. Điều quan trọng là các nhà quy hoạch đô thị phải hiểu khi nào và ở đâu các tuyến đường, làn đường dành cho xe đạp hoặc đường dành cho người đi bộ đang gặp phải tắc nghẽn để họ có thể xác định các cách sửa chữa hoặc cải tiến và đảm bảo điều hướng thành phố an toàn, hiệu quả .  

Ví dụ: để bảo vệ người đi bộ tốt hơn, các nhà quy hoạch đô thị và cơ quan thực thi pháp luật có thể tận dụng phân tích video để xác định các điểm nóng về vi phạm giao thông cho người đi bộ - dựa trên sự hiểu biết gia tăng về hành vi của người đi bộ - xác định những thay đổi cơ sở hạ tầng nào có thể được thực hiện để tối ưu hóa luồng giao thông an toàn và hiệu quả. Một cách lý tưởng mà các nhà quy hoạch thành phố có thể đạt được mục tiêu này là sử dụng nội dung video hiện có và biến nó thành dữ liệu có thể tìm kiếm, định lượng được và có thể hành động. Được hỗ trợ bởi Deep Learning và Trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm phân tích nội dung video, được xếp lớp trên các hệ thống giám sát video hiện có, có thể xác định và phân loại các đối tượng, chẳng hạn như các loại phương tiện, từ xe đạp đến xe máy và xe tải, đồng thời phân biệt nam, nữ, trẻ em và động vật. Với công nghệ này, các nhà lập kế hoạch có thể nhanh chóng hiểu được nút thắt cổ chai, xác định nguyên nhân gốc rễ và sau đó làm việc để cải thiện tình hình và giảm thiểu ùn tắc giao thông trong tương lai. 

Phần mềm gây chú ý và phản ứng nhanh với các tình huống vì chúng đang phát triển theo thời gian thực. Thông qua cảnh báo thời gian thực, các cơ quan thực thi pháp luật hoặc thành phố có thể được thông báo khi nút thắt cổ chai đang hình thành và triển khai các nhân viên hoặc biển báo cần thiết để nhanh chóng giảm bớt giao thông .  

Trong những trường hợp này, phân tích video cung cấp giá trị cao cho các nhu cầu hậu cần cụ thể, nhưng điều quan trọng cần nhớ là nó cũng mang lại hỗ trợ quan trọng cho hệ thống hậu cần cấp cao để giữ cho một thành phố hoạt động trơn tru. Phân tích video có thể hỗ trợ an toàn công cộng, ngăn ngừa tắc nghẽn và tránh tai nạn, đồng thời mang lại hiệu quả hoạt động trên toàn thành phố, vốn bắt nguồn từ lưu lượng giao thông. Ví dụ, tắc đường ngăn cản các phương tiện bảo trì trong thành phố thực hiện công việc của họ; vận chuyển công cộng từ hoạt động đúng giờ; và làm phức tạp thêm kinh nghiệm điều hướng thành phố. Nếu tất cả những điều này bị ảnh hưởng bởi lưu lượng giao thông, thì có nghĩa là luồng giao thông, được hỗ trợ bởi dữ liệu thu được từ phân tích video, có tác động lớn hơn trong việc tạo ra các thành phố hiệu quả tối ưu .  

Giám sát và giảm thiểu vi phạm giao thông 

Các hành vi vi phạm giao thông phổ biến như chạy xe ẩu, quay đầu xe trái phép hay chạy quá tốc độ có thể cho thấy những vấn đề quan trọng trong chức năng tổng thể của thành phố. Ở mức độ bề mặt, chúng có vẻ vô hại, nhưng chúng chỉ ra nguy cơ thiếu an toàn cần được giải quyết bởi các nhà quy hoạch đô thị hoặc cơ quan thực thi pháp luật, những người có thể hành động để ngăn chặn vi phạm bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng. Trong khi nhiều thành phố đã có hệ thống giám sát toàn diện để họ có thể quan sát dòng xe trong thành phố của mình, khi các nhà quy hoạch đô thị bổ sung hệ thống giám sát video hiện có bằng phần mềm phân tích video, các thành phố có thể thực hiện thêm hành động để giảm vi phạm giao thông và tăng cường chức năng trên toàn thành phố.  

Ví dụ, phần mềm phân tích video có thể giúp các quan chức theo dõi các vi phạm thông qua nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như cảnh báo dựa trên quy tắc. Khi ai đó quay đầu xe bất hợp pháp, lái xe sai hướng xuống đường một chiều hoặc băng qua bên ngoài lối dành cho người đi bộ qua đường, phần mềm phân tích video có thể kích hoạt cảnh báo dựa trên quy tắc để thu hút sự chú ý về hành vi vi phạm. Lợi ích thời gian thực của những cảnh báo này là khả năng phản ứng nhanh với tình huống; lợi ích toàn diện là xác định các mẫu hành vi có thể giải quyết được trong dữ liệu video được tổng hợp và trực quan hóa.  

Ví dụ, bản đồ nhiệt phân tích đường đi có thể giúp các nhà quy hoạch đô thị phát hiện ra cách con người và phương tiện di chuyển trong không gian công cộng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch mở rộng hoặc cải tạo thành phố. Bằng cách xác định các khu vực giao thông cao, video thông minh có thể hỗ trợ các quyết định về cách định tuyến lại giao thông để có luồng thành phố tối ưu. Tương tự, dữ liệu tổng hợp dài hạn có thể xác định những xu hướng này theo thời gian và trao quyền cho các thành phố tự quản để đưa ra các quyết định sáng suốt nhằm cải thiện các tuyến đường và biển báo. Loại quy hoạch thông tin dữ liệu này giải quyết các vấn đề cụ thể đồng thời giúp các nhà quy hoạch đô thị nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và cung cấp các chức năng mà một thành phố cần.  

Mạnh tay thay đổi nâng cao đời sống người dân

Khi sử dụng dữ liệu video, các nhà quy hoạch đô thị và các cơ quan thành phố có thể đưa ra quyết định tốt hơn về quản lý giao thông, sức khỏe cộng đồng và an toàn cũng như chất lượng cuộc sống tổng thể cho người dân thành phố, du khách và các doanh nghiệp. Bằng cách tận dụng phân tích nội dung video và hiển thị dữ liệu video vào trang tổng quan, các thành phố được trao quyền để giám sát hoạt động từ nhiều nguồn và địa điểm, đồng thời lập kế hoạch cải thiện đô thị và thay đổi cơ sở hạ tầng dựa trên những thông tin chi tiết có thể hành động theo thời gian. Nếu một công viên thành phố thường xuyên bị tắc nghẽn vào các buổi chiều Chủ nhật khi chợ nông sản mở cửa, chính quyền thành phố có thể xác định xu hướng, phát triển các giải pháp và lập kế hoạch dự phòng. Chủ động giải quyết tình trạng tắc nghẽn sẽ thúc đẩy trải nghiệm tích cực của người dân, khách du lịch và khuyến khích họ quay trở lại.  

Tối ưu hóa giao thông thành phố là điều quan trọng để tạo ra các thành phố an toàn và hiệu quả và phần mềm phân tích video là một công cụ quan trọng có thể được thêm vào các hệ thống giám sát để chuyển đổi cách các thành phố tự quản và cải thiện lưu lượng giao thông. Từ việc giải quyết vấn đề cụ thể theo sự cố đến hiện thực hóa dữ liệu từ các xu hướng dài hạn, các nhà quy hoạch đô thị tận dụng phân tích video được trang bị tốt hơn để thực hiện các cải tiến quan trọng bằng cách vượt qua các thách thức hậu cần cả ngắn hạn và dài hạn.  

 

Tin tức mới nhât